ชื่อเรื่อง : การวิจัยและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูให้มีความสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง
ชื่อผู้ศึกษา : นายถวัลย์ โพธิ์ประสาท
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2552
สังกัด : เทศบาลเมืองนครนายก จังหวัดนายก
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูให้มีความสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองครั้งนี้ เพื่อวิจัยและพัฒนารูปแบบในการพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมควบคู่ไปกับการนิเทศ โดยใช้สายชั้น เป็นฐานโรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง จำนวน 63 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินความสามรถในการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมืองคิดเป็นร้อยละ 100
2. รูปแบบในการพัฒนาครูให้มีความสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอนที่ 1 รับสมัครบุคลากรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ขั้นตอนที่ 2 ทำความเข้าใจกับผู้บริหารโรงเรียนและผู้รับผิดชอบ ขั้นตอนที่ 3 สร้างความตระหนักให้กับครูทั้งโรงเรียน ขั้นตอนที่ 4 ให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ขั้นตอนที่ 5 ครูนำกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนของตนเอง ขั้นตอนที่ 6 กระบวนการนิเทศติดตาม ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการนิเทศของโรงเรียน (ฝ่ายวิชาการ) ผู้วิจัย ขั้นตอนที่ 7 เปิดคลินิกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ขั้นตอนที่ 8 ครูดำเนินการแก้ปัญหา/พัฒนาผู้เรียนต่อไปพร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไข ขั้นตอนที่ 9 จัดส่งชิ้นงานให้คณะกรรมการตรวจสอบ ขั้นตอนที่ 10 ปรับปรุงแก้ไขโดยครูเจ้าของผลงานวิจัย ขั้นตอนที่ 11 รวบรวมผลงาน ขั้นตอนที่ 12 จัดประชุมสัมมนาเผยแพร่ผลงาน
3. สายชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 ผลการพัฒนาครูด้านการวิจัยสามารถวิเคราะห์สรุปผล เป็นรายด้านได้ดังนี้
ด้านบุคลากร พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจ สามารถทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้
ด้านการบริหารจัดการ ด้านบริหารจัดการ พบว่า อยู่ในเกณฑ์ดีเอื้อต่อการทำวิจัยใน ชั้นเรียน ส่งผลให้ครูผู้สอนสามารถทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาดารเรียนรู้ของผู้เรียนได้
ด้านการจัดการเรียนการสอน จากผลการดำเนินการพัฒนาครู ด้านการเรียนรู้ของครูในโครงการฯ พบว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับการวิจัยได้เป็นอย่างดี
ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูในสายชั้นอนุบาลมีความรู้ ความสามารถในเรื่องการวิจัย และสามารถ จัดทำวิจัยในชั้นเรียนได้
4. สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 การพัฒนาครูด้านการวิจัยสามารถวิเคราะห์สรุปผลเป็นรายด้านได้ดังนี้
ด้านบุคลากร พบว่า มีการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการวิจัยได้อย่างรวดเร็ว มีความมั่นใจ เมื่อได้รับการนิเทศเพิ่มเติมจากนักวิจัยและผู้บริหารสถานศึกษาแล้ว นอกจากนี้ ครูผู้สอนที่ทำการวิจัยฯ ทุกคนมีความรู้ ทักษะ ความเข้าใจ และมั่นใจในการนำรูปแบบการวิจัยมาพัฒนาการเรียนได้เป็นอย่างดีทุกคน
ด้านการบริหารจัดการ พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการโดยเฉพาะกระบวนการนิเทศ ติดตาม กำกับ และประเมินผลให้งานไปสู่เป้าหมาย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ ได้นำรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์รูปแบบ PDCA กำกับการบริหารนิเทศ ติดตาม พบว่า การบริหารจัดการลักษณะนี้ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จ ในการพัฒนาครูให้สามารถวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า การพัฒนาครูให้สามารถ ทำการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งผลให้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอนเปลี่ยนแปลงไป โดยครูผู้สอนมีรูปแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนากระบวนการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า ครูทุกคนมีความเข้าใจ มีทักษะ และมีความมั่นใจ สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ทุกคน ซึ้งต่อไปครูทุกคนจะสามารถนำรูปแบบการดำเนินงานวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนมาประยุกต์ใช้ในจัดการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญมุ่งแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนโดยใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
5. สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 การพัฒนาครูด้านการวิจัยสามารถวิเคราะห์สรุปผลเป็นรายด้านได้ดังนี้
ด้านบุคลากร พบว่า มีการพัฒนาความรู้และทักษะในเรื่องการวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างดี มีความมั่นใจ เมื่อได้รับการนิเทศติดตามจากนักวิจัยและผู้บริหาร สถานศึกษา นอกจากนี้ ครูทุกคนมีความตระหนักและมีความมั่นใจในการนำรูปแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนทุกคน
ด้านการบริหารจัดการ พบว่า ในการบริหารจัดการให้ครูมีความสามารถในการ
วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า เป็นไปตามเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ มีระบบการจัดการ
การนิเทศติดตามที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการนิเทศติดตามที่เป็นแบบกัลยาณมิตร พูดคุย
แลกเปลี่ยนกัน ส่งผลให้การดำเนินการวิจัยของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นไป
อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนยังสามารถนำรูปแบบการพัฒนาให้ครูสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการ
เรียนรู้ของผู้เรียนดังกล่าวไปประยุกต์ใช้บริการจัดการงานด้านอื่นได้เป็นอย่างดี
ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า การพัฒนาครูให้สามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการ
เรียนรู้ของผู้เรียนในโรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง สามารถนำกระบวนการวิจัยผสมกลมกลืนไปกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ครูได้นำความรู้และทักษะการวิจัยไปพัฒนาการเรียน
การสอนทำให้ครู ได้ตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า ครูทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ
มีทักษะและมีความมั่นใจ สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ทุกคน ซึ่งต่อ
ไปครูทุกคนจะสามารถนำรูปแบบการดำเนินการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้
อย่างแท้จริง โดยถือว่าการประเมินผลในด้านการวิจัยอยู่ในระดับดีมาก และเป็นที่น่าพอใจเป็น
อย่างมากสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
6. สายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 การพัฒนาครูด้านการวิจัยสามารถวิเคราะห์สรุปผลเป็นรายด้านได้ดังนี้
ด้านบุคลากร พบว่า คณะครูอาจารย์ทุกท่านมีความรู้ในเรื่องการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างดียิ่ง
ด้านการบริหารจัดการ พบว่า มีการนิเทศการทำงานการวิจัยของครูที่เข้าร่วมโครง
การตามหมวดวิชาต่างๆ เป็นระยะๆ ซึ่งสามารถส่งผลให้ครูสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ
ผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบชัดเจนอย่างดียิ่ง
ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า คณะครูผู้สอนสายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 สามารถนำการวิจัยเพื่อพัฒนาดารเรียนรู้ของผู้เรียนผสมผสานกลมกลืนไปกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี สามารทำให้กระบวนการจัดการเรียนรู้มีปะสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ คณะครูของสายชั้นยังมีความมั่นใจในการนำกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป ส่งผลให้ครูทุกท่านสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างดียิ่ง
ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า ครูอาจารย์ทุกกลุ่มสาระของ
สายชั้นได้ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างดียิ่ง และยังสามารถจัดรวบรวมและทำรายงานด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการ ในโอกาสครบรอบ 4 ปี การปฏิรูปการ
ศึกษา ซึ่งเป็นผลการวิจัยให้ครูสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ความสามรถได้ผลอย่างดียิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น