วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง  สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)
-------------------------------------
ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง  สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)

ชื่อ          นายถวัลย์  โพธิ์ประสาท
ปีการศึกษา           2551

                                                                                บทคัดย่อ
                         การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง  สังกัดเทศบาลเมือง
นครนายก  จังหวัดนครนายก  โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)  2)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้ แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)  3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของครูผู้สอน นักเรียน   และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) 
                         วิธีการวิจัยมี  3 ขั้นตอนดังนี้  1) สร้างรูปแบบการบริหารงานเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ   ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของการสร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) โดยการจัดประชาพิจารณ์ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ   ตัวแทนครู  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 60  คน  2) สร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)  ดำเนินการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)  ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง   สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  3) ประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง  โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)   รวมจำนวนทั้งสิ้น 450  คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แบบสัมภาษณ์  และแบบสอบถาม  ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                        
ผลการวิจัยพบว่า       
    1. รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่ามีความตรงและเหมาะสมมาก  โดยประกอบด้วย  4    กลยุทธ์ได้แก่  1) มุมมองด้านการเงิน  2) มุมมองด้านผู้เกี่ยวข้อง  3) มุมมองด้านการบริหารภายใน  4) มุมมองด้านการเรียนรู้
    2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่า มุมมองด้านการเงินทำให้โรงเรียนมีงบประมาณในการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ   อย่างเพียงพอมีรวมทั้งได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการบริหารงานโรงเรียน  ส่วนมุมมองด้านผู้เกี่ยวข้องทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์    ที่โรงเรียนกำหนด รวมทั้งมีทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้น มุมมองด้านการบริหารภายในและ  มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน  สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลาย  โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  มีการนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่า ครู  นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองอยู่ในระดับมากที่สุด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น