การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)
-------------------------------------
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)
ชื่อ นายถวัลย์ โพธิ์ประสาท
ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง สังกัดเทศบาลเมือง
นครนายก จังหวัดนครนายก โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) 2)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้ แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)
วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอนดังนี้ 1) สร้างรูปแบบการบริหารงานเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC)โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของการสร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) โดยการจัดประชาพิจารณ์ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 60 คน 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) ดำเนินการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 3) ประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) รวมจำนวนทั้งสิ้น 450 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่ามีความตรงและเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ได้แก่ 1) มุมมองด้านการเงิน 2) มุมมองด้านผู้เกี่ยวข้อง 3) มุมมองด้านการบริหารภายใน 4) มุมมองด้านการเรียนรู้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองโดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่า มุมมองด้านการเงินทำให้โรงเรียนมีงบประมาณในการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างเพียงพอมีรวมทั้งได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการบริหารงานโรงเรียน ส่วนมุมมองด้านผู้เกี่ยวข้องทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ที่โรงเรียนกำหนด รวมทั้งมีทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้น มุมมองด้านการบริหารภายในและ มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมือง โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Balanced Scorecard (BSC) พบว่า ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดศรีเมืองอยู่ในระดับมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น